Giải pháp e-Learning đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để đánh bại giới hạn, mở ra cơ hội học tập và phát triển cho mọi người. Tuy nhiên, trong tâm điểm của cuộc cách mạng này, chúng ta không nên quên điều quan trọng nhất – đó là giải pháp e-Learning cũng phải đáp ứng được nhu cầu của những người yếu thế, những người đang đối diện với các khó khăn và hạn chế đặc biệt trong việc tiếp cận kiến thức. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá cách mà e-Learning có thể trở thành một công cụ mạnh mẽ để đánh bại các rào cản đối với nhóm đối tượng yếu thế, đảm bảo rằng họ cũng có cơ hội học tập và phát triển bản thân như bất kỳ ai khác.
Xem thêm: Triển khai giải pháp e-Learning tại các tổ chức phi chính phủ trên thế giới có gì khác biệt?
Đối tượng “yếu thế” – Họ là ai?
Khi đề cập đến đối tượng “yếu thế,” tức là chúng ta đang nói đến một nhóm người đặc biệt mà trong quá trình học tập và phát triển, họ gặp phải nhiều khó khăn và hạn chế. Họ có thể những người có khiếm khuyết về thể chất hoặc tâm thần, người cao tuổi, những người sinh sống ở các vùng hẻo lánh và xa xôi,…
Tất cả họ đều phải đối mặt với những rào cản và hạn chế riêng, từ đó đặt ra một thách thức đối với giáo dục truyền thống, đòi hỏi sự đa dạng và linh hoạt trong các phương pháp học tập và tiếp cận kiến thức. Việc hiểu rõ và nhấn mạnh về những khó khăn và nhu cầu đặc biệt của những người này là vô cùng quan trọng để đảm bảo rằng họ cũng có cơ hội tiếp cận kiến thức và phát triển bản thân như bất kỳ ai khác.
Nhu cầu đặc biệt của họ không chỉ đòi hỏi sự nhạy bén trong việc thiết kế các khóa học và tài liệu giảng dạy, mà còn đòi hỏi sự hỗ trợ và linh hoạt trong việc cung cấp kiến thức, để họ có thể khám phá và phát triển tiềm năng của mình một cách tối ưu.
Lợi ích khi ứng dụng giải pháp e-Learning cho nhóm đối tượng yếu thế
Giải pháp e-Learning phù hợp với nhu cầu đặc biệt của từng cá nhân
Khi nói đến việc học, mỗi người học đều có nhu cầu và sở thích riêng của họ. Điều này đặc biệt đúng đối với những đối tượng người học khiếm khuyết, họ cần những trải nghiệm học tập được cá nhân hóa để phù hợp với khả năng của bản thân cũng như giúp họ vượt qua những rào cản hàng ngày.
Giải pháp e-Learning sẽ cho phép người học có khả năng tạo ra những hành trình học tập riêng cho mình, theo tốc độ cá nhân, và đặt ra mục tiêu phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu của họ. Ví dụ, những người học có thời gian tập trung ngắn có thể lên lịch học ngắn hơn với nhiều giờ nghỉ giải lao thường xuyên hơn, từ đó tạo cơ hội làm giảm bớt sức nặng học tập và tự quản lý tốt hơn cho bản thân.
Giải pháp e-Learning tăng kích thích và thúc đẩy học tập
Giải pháp e-Learning khuyến khích người học học tập theo tốc độ của bản thân – hay còn gọi là Self-pace Learning. Điều đó đồng nghĩa với việc người học có thể tạo lịch học riêng cho mình và lựa chọn những nội dung với tốc độ ưa thích hoặc theo thứ tự phù hợp nhất với nhu cầu. Nhờ vậy, người học sẽ không cảm thấy áp lực cũng như nắm bắt thông tin hiệu quả hơn.
Đối với những người học mắc chứng tự kỷ hay có những khiếm khuyết khác, giải pháp e-Learning sẽ dễ dàng đáp ứng các yêu cầu này thông qua các buổi học được ghi lại hay các tài nguyên bổ sung được cá nhân hóa. Bên cạnh đó, các bản ghi âm cho phép người học truy cập vào lớp học, nghỉ giải lao hoặc xem lại các phân đoạn trong thời gian riêng của họ. Các tài nguyên được cá nhân hóa sẽ cung cấp các giải pháp phù hợp với phong cách học tập của mỗi người học. Ví dụ như đối với những người học nhạy cảm về thính giác có thể chọn hoạt động đọc sách hoặc xem video có phụ đề thay vì các trò chơi ồn ào.
Loại bỏ cản trở trong việc di chuyển
Tham gia lớp học truyền thống có thể gây khó khăn cho nhiều người học là đối tượng yếu thế với nhiều lý do khác nhau. Một trong những lý do quan trọng nhất và phổ biến nhất là cơ sở hạ tầng của các địa điểm học tập, trường học,… không thân thiện với người khuyết tật khiến cho người học gặp khó khăn trong việc tiếp cận lớp học truyền thống.
Hơn nữa, còn một lý do khác ít thấy mà những người học khiếm khuyến phải đối mặt. Đó là đôi khi họ cần sử dụng công nghệ hỗ trợ như điều khiển bằng giọng nói nhưng họ có thể cảm thấy khó xử khi sử dụng công nghệ này ở nơi công cộng.
Giải pháp e-Learning sẽ giúp người học tận dụng toàn bộ lợi ích của lớp học truyền thống nhờ vào sự thoải mái khi học tập tại chính ngôi nhà của mình mà không cần đối mặt với những khó khăn về việc di chuyển hoặc lo lắng về việc tiếp xúc với người khác.
Đa dạng khả năng tiếp cận nguồn học liệu
Khả năng tiếp cận có thể có nhiều hình thức khác nhau để phù hợp với những đối tượng người học có khiếm khuyết khác nhau.
Ví dụ như người học khiếm thị cần có các cài đặt hình ảnh nâng cao, chẳng hạn như tuỳ chọn kiểu font chữ và kết hợp màu sắc có độ tương phản cao hoặc âm thanh mô tả cho video. Hay đối với trường hợp người học khiếm khuyết về thính giác, họ sẽ cần những phụ đề chi tiết, công nghệ chuyển lời nói thành văn bản hay các tùy chọn trò chuyện như diễn đàn, hội nhóm,…
Bất kể tính năng hay trợ năng nào cần thiết đối với nhóm người học này, giải pháp e-Learning đều có thể giải quyết được thông qua tích hợp với các ứng dụng hoặc phần mềm chuyên dụng. Như vậy, tất cả người học đều có thể cùng tồn tại và phát triển trong môi trường học tập ảo một cách bình đẳng nhất.
Xoá bỏ những khó khăn về giao tiếp
Mặc dù trong môi trường học tập trực tiếp, giảng viên và người học đều tiếp xúc trong cùng một địa điểm cụ thể nhưng không có nghĩa rằng đây là cơ hội tốt nhất để họ giao tiếp với nhau. Trong các lớp học truyền thống, giảng viên phải làm việc với nhiều người học cùng một lúc, điều này dẫn đến việc dành thời gian cho từng học viên riêng lẻ có thể trở nên khó khăn. Chưa kể đôi khi, người học khiếm khuyết còn cảm thấy rụt rè, ngại thu hút sự chú ý về phía mình.
Ngược lại, trong các lớp học trực tuyến, giảng viên có nhiều công cụ để giao tiếp với người học theo các cách cá nhân. Bằng cách sử dụng các công cụ trò chuyện như qua tin nhắn, Q&A hay email, người học có thể thu hút sự chú ý của giảng viên dễ dàng và kín đáo. Nhờ vậy, giảng viên có thể trả lời câu hỏi của họ qua tin nhắn, email, hoặc thậm chí bằng các cuộc gọi video riêng tư.
Xem thêm: Hệ thống e-Learning được ứng dụng trong các tổ chức phi chính phủ (NGOs) như thế nào?
Case study: Dự án Em vui
Để minh họa rõ hơn về lợi ích của giải pháp e-Learning cho nhóm đối tượng yếu thế, chúng ta có thể xem xét một case study thực tế – Dự án Em Vui. Dự án này tập trung vào việc tăng cường nhận thức về mua bán người và tảo hôn trong nhóm thanh thiếu niên dân tộc thiểu số thông qua công nghệ số.
Dự án Em Vui hướng đến 17.200 trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi từ 10 đến 24 tại các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị. Đây là nhóm đối tượng yếu thế, đối mặt với nhiều khó khăn và hạn chế trong việc tiếp cận kiến thức và thông tin về mua bán người và tảo hôn.
Dự án này đã sử dụng các nền tảng trực tuyến như thông qua website, ứng dụng di động hay các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram, Youtube,… để cung cấp giáo dục và thông tin, giúp họ tự tin hơn trong việc đối phó và ngăn chặn tảo hôn và mua bán người. Điều này cũng giúp các em nắm vững kiến thức về pháp luật và cho phép tham gia vào các cuộc trò chuyện trực tuyến với các nhà lãnh đạo.
Xem thêm: Khi nào doanh nghiệp nên “bắt tay” thiết kế chương trình đào tạo?
Kết
Chúng ta hãy tiếp tục khám phá và phát triển giải pháp e-Learning để đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau, và tất cả mọi người đều có cơ hội học tập và phát triển bản thân trong cuộc cách mạng giáo dục này. Để được tư vấn về phương thức học tập/đào tạo kết hợp và hỗ trợ xây dựng hệ thống phần mềm e-Learning, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam nhé!