Có phải làm việc nhóm là "làm dâu trăm họ"
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Có phải làm việc nhóm là “làm dâu trăm họ”

Rate this post

Làm việc nhóm giúp ước mơ thành công, nhưng đôi khi nó có thể là một thách thức. Đặc biệt khi làm việc nhóm tốt là kết nối với đồng đội, với công việc và với mục tiêu hay mục đích chung. Bài viết này xem xét năm thách thức của làm việc nhóm và cung cấp cách để vượt qua một cách dễ dàng!

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Làm việc nhóm có phải là “dâu trăm họ”?

Làm việc theo nhóm không thực sự là làm việc theo nhóm trừ khi nhóm thực sự hoạt động. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế, làm việc nhóm hiệu quả là điều khó khăn. Hãy nhìn xung quanh tổ chức của bạn, có đội nào ngay lập tức nhảy ra như một tấm gương sáng về tinh thần đồng đội xuất sắc không? Hy vọng câu trả lời là có, nhưng có khả năng là không.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Kinh doanh Harvard, chỉ ra rằng ”trong hai thập kỷ qua, thời gian mà các nhà quản lý và nhân viên dành cho các hoạt động hợp tác đã tăng lên 50% hoặc hơn”. Hơn nữa, nhân viên đang dành khoảng 80% thời gian trong ngày làm việc của họ để giao tiếp hoặc tương tác với đồng nghiệp về các hoạt động liên quan đến công việc.

Điều này mở rộng đến môi trường làm việc của chúng ta và các kiểu kết nối mà chúng ta khao khát để được thành công, hoàn thành, được nuôi dưỡng, được đánh giá cao, thậm chí được yêu thích — tại nơi làm việc. Khi chúng ta thiếu sự kết nối này với các đồng nghiệp, người quản lý và nhà lãnh đạo của mình, công việc sẽ khó hơn và kém thỏa mãn hơn. Tất cả những kết quả độc hại ở trên trong mối quan hệ cá nhân bị đứt gãy cũng có thể biểu hiện tại nơi làm việc.

mua-covid-lam-viec-o-nha-de-nhu-o-nha-voi-5-bi-kip-sau

Top 5 thách thức đe dọa các đội nhóm kết nối

Dưới đây là năm thách thức đe dọa các đội được kết nối và vài mẹo thiết thực để chinh phục từng nhóm đó.

Xây dựng niềm tin

Niềm tin là nền tảng quan trọng của tất cả các mối quan hệ và đặc biệt quan trọng trong các nhóm. Sự thiếu tin tưởng có thể phá vỡ một nhóm vì nó đe dọa năng suất, tạo ra một nền văn hóa độc hại và ngừng giao tiếp. Nó cũng làm mất động lực của các thành viên trong nhóm, điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của bạn.

Môi trường tin cậy cao giúp mọi người có trải nghiệm tốt hơn vì họ cảm thấy an toàn và được kết nối với những người khác. Nghiên cứu cuối cùng của Amy Edmondson liên kết sự tin tưởng với sự an toàn về tâm lý : “Nó mô tả một môi trường đồng đội được đặc trưng bởi sự tin tưởng giữa các cá nhân và sự tôn trọng lẫn nhau, trong đó mọi người cảm thấy thoải mái khi là chính mình”.

Dự án Aristotle là một lời nhắc nhở rằng khi các công ty cố gắng tối ưu hóa mọi thứ, đôi khi rất dễ quên rằng thành công thường được xây dựng dựa trên những trải nghiệm như những tương tác cảm xúc, những cuộc trò chuyện và thảo luận phức tạp về con người chúng ta muốn trở thành và đồng đội của chúng ta khiến chúng ta cảm thấy như thế nào – điều đó thực sự không thể được tối ưu hóa. ”

Xem thêm: Một nhóm thành công là nhóm có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả! 

OES khuyên bạn điều gì?

Điểm mấu chốt là các đội bao gồm con người. Và sự tin tưởng là một yếu tố chính trong tương tác thành công giữa con người với nhau. Tuy nhiên, sự tin tưởng không phải là thứ có thể được thiết kế hoặc tối ưu hóa, giống như các quy trình hoặc công thức. Niềm tin được ràng buộc bởi cảm xúc và kiếm được theo thời gian. Nó cũng rất quan trọng để phát triển kết nối mạnh mẽ với những người xung quanh bạn – ở nơi làm việc và hơn thế nữa.

Bắt đầu bằng cách đơn giản, hãy là chính bạn ở nơi làm việc – một cách vững chắc để phá bỏ các rào cản và xây dựng lòng tin trong mọi tương tác. Khi bạn thể hiện là con người đích thực của mình, bạn sẽ dễ dàng thiết lập mối quan hệ giữa các cá nhân hơn dựa trên sự trao đổi chân thành và cởi mở. Điều này góp phần đưa và nhận niềm tin dễ dàng hơn.

Sự gần gũi về thể chất

Ngày nay, các nhóm có đủ mọi hình dạng và quy mô. Ngoài việc hỗ trợ vô số cấu trúc và cách thức làm việc, công nghệ đã nâng cao cách các nhóm phân tán có thể làm việc cùng nhau.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy mặc dù có thể làm việc từ xa về mặt vật lý, nhưng đó không phải là cách tối ưu để các nhóm tham gia: “Ngay cả với tất cả công nghệ hiện có, các nhóm làm việc cùng nhau tốt hơn và hoàn thành nhiều việc hơn khi các thành viên ở gần nhau. Nếu một nhóm phải là ảo, thì nó nên có các cuộc họp nhóm trực tiếp định kỳ ”.

Để môi trường xã hội tại nơi làm việc phát triển, kết nối với đồng đội là chìa khóa quan trọng . Điều này có thể diễn ra dưới nhiều hình thức trò chuyện và tương tác khác nhau, chủ yếu là gặp trực tiếp. Trao đổi mặt đối mặt cho phép người tham gia trải nghiệm đầy đủ các hình thức giao tiếp bao gồm tín hiệu không lời, ngôn ngữ cơ thể và ảnh hưởng từ môi trường.

OES khuyên bạn điều gì?

Không nên nản lòng khi làm việc từ xa và các nhóm phân tán (xét cho cùng, cũng có rất nhiều lợi ích !). Thay vào đó, hãy nghĩ về các cách để làm phong phú thêm giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm từ xa. Ví dụ: cuộc gọi điện video thay vì cuộc gọi âm thanh có thể thêm chiều sâu cho cuộc trò chuyện bằng giao tiếp bằng mắt và các dấu hiệu hình ảnh khác.

Xem thêm Khóa học kỹ năng làm việc nhóm tại đây!

Làm việc nhóm với điều kiện tối ưu

Nhiều người trong chúng ta hoạt động trong môi trường làm việc nhịp độ nhanh, nơi mà sự thay đổi là liên tục. Thật khó để theo kịp công việc, chưa nói đến việc đưa nhóm của chúng tôi tiến lên trước sự gián đoạn này. Tuy nhiên, có những điều kiện tối ưu giúp các nhóm gắn kết, nhanh nhẹn và làm việc hiệu quả, bất chấp những khó khăn do nhịp độ và sự thay đổi gây ra.

Tạp chí Harvard Business Review đã nghiên cứu bảy tổ chức 100 năm tuổi, bao gồm NASA, New Zealand All Blacks và Đại học Eton. “Trong khi ổn định lõi của chúng, người Centennials giữ cho các làn sóng gián đoạn ập đến bên cạnh chúng — để duy trì sự tươi mới và trở nên tốt hơn.” Các tổ chức này không tránh sự thay đổi; họ chỉ đơn giản là tạo ra các điều kiện bên trong, tương tự như các giá trị ARA do Pulakos ủng hộ, để chiến thắng sự thay đổi, lặp đi lặp lại.

Họ làm điều này với sự tập trung chính xác vào tầm quan trọng của sự kết nối: với xã hội (và cách nó thay đổi), với kiểu lãnh đạo mà họ bổ nhiệm, và bản chất của làm việc nhóm mà họ chấp nhận (thúc đẩy không ngừng để cải thiện và điều chỉnh không mệt mỏi). Tất cả những điều này ảnh hưởng đến cách nhóm của họ hoạt động và thành công mà họ cùng nhau đạt được.

OES khuyên bạn điều gì?

Hãy xem môi trường nội bộ trong tổ chức của bạn. Xem xét cụ thể các hành vi cá nhân góp phần vào cách nhóm của bạn hoạt động. Và sau đó xem xét liệu tổ chức và thái độ của bạn đối với cách bạn làm việc cùng nhau, đang giúp đỡ hay cản trở khả năng nhanh nhẹn, kiên cường và khả năng thích ứng của bạn — và tạo ra sự kết nối .

Tự nhận thức của thành viên trong nhóm

Nếu bạn đã làm việc trong một nhóm, bạn có thể cảm thấy thất vọng khi làm việc với một người có đặc điểm nhận thức bản thân thấp: không chịu phản hồi, đổ lỗi cho người khác khi thất bại, dường như biết tất cả, nhận công lao không đáng có, và Danh sách cứ kéo dài.

Nghiên cứu gần đây của Tạp chí Kinh doanh Harvard cho thấy “ mặc dù 95% mọi người nghĩ rằng họ tự nhận thức được bản thân, nhưng thực tế chỉ có 10 đến 15%”.

Nó thậm chí trở nên tồi tệ hơn: “Các đồng nghiệp không nhận thức được bản thân không chỉ là sự bực bội; họ có thể cắt giảm một nửa cơ hội thành công của một đội. Những hậu quả khác của việc làm việc với những đồng nghiệp thiếu ý thức bao gồm gia tăng căng thẳng, giảm động lực và khả năng rời bỏ công việc của một người cao hơn. ”

Rõ ràng là nhận thức về bản thân thấp là kẻ thù của tinh thần đồng đội thậm chí là tẻ nhạt nhất, chưa kể đến sức khỏe của tổ chức. Với nhận thức về bản thân thấp thì sự kết nối cảm xúc với những người khác, với nhóm và với chính tổ chức cũng thấp. Có lẽ một phần nguyên nhân cho vấn đề này là do tỷ lệ tương tác kinh khủng lan tràn khắp các tổ chức.

OES khuyên bạn điều gì?

Nếu chúng ta nâng cao nhận thức về bản thân của từng cá nhân, chúng ta sẽ cải thiện chất lượng của các kết nối mở ra trong các tổ chức, dẫn đến những cách thức làm việc cùng nhau tốt hơn và cuối cùng, cải thiện mức độ tương tác.

Vấn đề không phải lúc nào cũng tự nhận thức thấp. Sử dụng các bước này để xác nhận chẩn đoán và sau đó thực hiện hành động một cách chu đáo, thực dụng để giúp ích cho cá nhân và (các) nhóm mà họ tác động.

Xem thêm: Sở hữu kỹ năng thiên bẩm của nhà lãnh đạo khi làm việc nhóm chỉ với 4 bí kíp sau

Làm việc nhóm thiếu mục đích

Nếu nghĩ về những đội mà ít thích làm việc cùng hoặc thậm chí phải vật lộn để trở thành một phần của họ, thì đó thường là vì thành viên đã rất khó hiểu hoặc không hiểu được mục đích của đội. Họ nghi ngờ mình chỉ có một mình trong chuyện này. Thật khó để hoàn thành công việc tốt nhất của mình khi bạn không biết tại sao mình lại làm việc đó. Thậm chí nhiều hơn thế khi công việc đó liên quan đến việc làm việc với những người khác.

Khi bạn thiếu mục đích của nhóm, bạn cũng không có lý do thuyết phục để kết nối với đồng đội. Bạn có nhiều khả năng chỉ đơn giản làm những gì được yêu cầu mà không có bất kỳ nỗ lực tùy ý nào để xây dựng nhóm vượt ra khỏi công việc.

Kimber Lockhart giải thích một cách hoàn hảo: “Ý thức về mục đích là sự hiểu biết sâu sắc về lý do đằng sau những nỗ lực của chúng ta và mong muốn dành thời gian và năng lượng vì mục đích đó cộng hưởng với tác động mà chúng ta muốn tạo ra trên thế giới.”

OES khuyên bạn điều gì?

Nếu bạn là trưởng nhóm, hãy trao đổi rõ ràng và thường xuyên tại sao nhóm của bạn tồn tại — đó là chìa khóa để tạo động lực. Simon Sinek giải thích khái niệm thay đổi cuộc chơi này : “Tại sao của bạn cung cấp cho bạn sự rõ ràng, ý nghĩa và định hướng. Đó là một bộ lọc mà qua đó bạn có thể đưa ra quyết định mỗi ngày. ” Nếu bạn không chắc chắn về cách giao tiếp với nhóm của mình, hãy nghe lời khuyên này .

Kết

Làm việc theo nhóm rất khó. Khi môi trường làm việc của chúng ta ngày càng trở nên phức tạp, thì tinh thần đồng đội cũng vậy. Tuy nhiên, nếu chúng ta tập trung vào kết nối trông như thế nào ở mọi cấp độ trong các nhóm và tổ chức nói chung, chúng ta có thể bắt đầu giải quyết các thách thức về sự tin cậy, sự gần gũi, điều kiện tối ưu, sự tự nhận thức và mục đích trong các nhóm. Nó bắt đầu bằng việc thừa nhận tầm quan trọng của cá nhân và cách họ cảm thấy được kết nối trong công việc.

Với kinh nghiệm xây dựng và nghiên cứu bài giảng đào tạo nhân viên nội bộ, OES đã phát triển Ngân hàng khóa học SkillHub với mong muốn trở thành người đồng hành đáng tin cậy không chỉ với những doanh nghiệp lớp, mà còn đối với người đi làm có nhu cầu cải thiện những kỹ năng mềm online cho bản thân. SkillHub phát triển bài giảng với phương châm luôn đặt trọng tâm vào người học, luôn mở rộng và đổi mới nội dung một cách đa chiều và phong phú nhất với những bài học kết hợp giữa Tình huống và các Định dạng khác nhau.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ ngay để có những tư vấn và thông tin ưu đãi hấp dẫn nhất!

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học