Chi phí xây dựng e-Learning gồm những khoản nào?
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Chi phí xây dựng e-Learning gồm những khoản nào?

Rate this post

Trong bối cảnh mọi thứ đều có sự góp mặt của công nghệ như hiện tại, việc các doanh nghiệp có kế hoạch triển khai e-Learning trong hoạt động đào tạo nội bộ là điều tất yếu. Để đảm bảo không lãng phí nguồn lực khi triển khai, mà trọng tâm là chi phí, doanh nghiệp cần xác định được những khoản chi phí không thể thay thế được và kiểm soát chúng chặt chẽ. Về cơ bản, chi phí xây dựng e-Learning thường gồm 2 khoản chính: xây dựng hệ thống LMS và xây dựng bài giảng số hóa.

Xem thêm: 6 bước xây dựng giải pháp e-Learning

Chi phí xây dựng hệ thống quản lý học tập LMS

Chi phí thiết lập hệ thống và đăng ký tài khoản 

Có 2 kiểu phần mềm mà doanh nghiệp có thể lựa chọn để triển khai với những ưu – nhược điểm đặc trưng:

  1. Phần mềm LMS sử dụng mã nguồn mở: Không yêu cầu trả phí khi sử dụng, do đó doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 1 khoản lớn nếu lựa chọn phần mềm này. Tuy nhiên, cũng do tính “mở” nên vấn đề bảo mật thông tin không được nhà cung cấp đảm bảo. Song song với đó, các hỗ trợ trong quá trình sử dụng cũng không được tốt do phần lớn đều do người admin tự mình cài đặt và xử lý.
  2. Phần mềm LMS thiết kế theo yêu cầu: Doanh nghiệp phải trả 1 khoản chi phí nhất định để xây dựng riêng 1 hệ thống quản lý học tập phù hợp với yêu cầu riêng của mình. Đổi lại, phía nhà cung cấp sẽ đảm bảo được tính phù hợp, bảo mật thông tin và dữ liệu cũng như hỗ trợ trong quá trình sử dụng, vận hành.

Về đăng ký và duy trì tài khoản cũng có sự khác biệt đối với từng kiểu phần mềm LMS. Nếu sử dụng LMS được thiết kế theo yêu cầu, hầu hết các doanh nghiệp chỉ phải trả 1 khoản phí ban đầu phụ thuộc vào mức độ hoàn thiện về chức năng mình mong muốn, kèm theo đó là khoản phí duy trì nhỏ và rất ít khi phát sinh các phụ phí khác. Ngược lại, đối với LMS mở, doanh nghiệp có thể sẽ phải chi trả nhiều lần cho các lần “mở khóa” để nhận được hỗ trợ, nâng cấp từ nhà cung cấp.

Xem thêm: LMS là gì? Chức năng của LMS trong doanh nghiệp

Chi phí duy trì và bình quân đầu người

Duy trì là 1 khoản tất yếu trong chi phí xây dựng e-Learning, mà cụ thể hơn là phần chi phí dành cho việc xây dựng hệ thống. Khi triển khai LMS, các doanh nghiệp đều xác định hệ thống này không đơn giản là chỉ kéo dài vài ngày, phục vụ cho một vài thời điểm nhất định mà mục tiêu hướng tới là đường dài trong đào tạo nhân sự nội bộ. Do đó, khoản phí này sẽ thường chiếm khoảng 15-20% để có thể đảm bảo học viên nhận được trải nghiệm tốt nhất, đặc biệt khi số lượng học viên gia tăng và nhu cầu sử dụng cũng nhiều hơn.

Chi phí bình quân đầu người được tính theo thời gian sử dụng và số lượng tài khoản mở cho học viên, thường được áp dụng với các tổ chức thuê hệ thống LMS trong một khoảng thời gian xác định với mục đích lâu dài. 

chi-phi-xay-dung-e-learning-gom-nhung-khoan-nao

Các chi phí khác khi xây dựng hệ thống LMS

Chi phí nhân sự

Khoản chi phí này thường phát sinh đối với những đơn vị tự triển khai hệ thống quản lý học tập LMS của riêng mình. Khi đó, họ cần một đội ngũ thường trực để phụ trách riêng mảng này gồm: nhân viên IT, nhân viên xây dựng nội dung, nhân viên cập nhật….

Chi phí cấp giấy phép

Trong một vài trường hợp nhất định, nhà cung cấp LMS sẽ yêu cầu doanh nghiệp của bạn một khoản phí nhất định cho việc sử dụng giấy phép định kỳ, thường thu theo năm. Do đó, bạn cần xác minh rõ hệ thống mà mình lựa chọn thu phí một lần hay cần trả phí gia hạn cho giấy phép, tránh phát sinh các trường hợp không mong muốn khi đã bắt tay vào triển khai.

Chi phí xây dựng bài giảng số hóa

Chi phí xây dựng nội dung

Nếu LMS đóng vai trò là khung của hệ thống e-Learning thì các bài giảng dưới dạng số hóa chính là phần nội dung cần thiết để hệ thống đó được hoàn chỉnh. Chi phí dành cho phần này không hề nhỏ nếu doanh nghiệp muốn sở hữu các bài giảng được số hóa chỉn chu, nội dung phong phú.

Xét về mặt nội dung của bài giảng, hầu hết các doanh nghiệp hầu hết đều sử dụng tài liệu nội bộ của mình nhưng trong một số trường hợp nhất định, việc thuê giảng viên, chuyên gia bên ngoài để thiết kế nội dung đào tạo là cần thiết. Đây cũng là một khoản chi phí xây dựng e-Learning quan trọng.

Việc xây dựng nội dung số hóa không đơn giản dừng lại ở việc quay bài giảng, tạo slide. Trong thời điểm hiện tại, số hóa nội dung có nhiều định dạng khác nhau như gamification, tương tác kéo thả, slideshow… để người học cảm thấy hứng thú hơn khi tiếp thu kiến thức. Các định dạng này nên được cung cấp bởi các đơn vị chuyên nghiệp để đảm bảo cả về chất lượng cũng như tránh lãng phí nguồn chi phí dành cho việc số hóa.

Xem thêm: Chi phí bài giảng e-Learning gồm những gì? (P2)

Chi phí duy trì và cập nhật nội dung

Thông tin luôn có tính cập nhật và bản thân doanh nghiệp cũng luôn cần cập nhật nội dung đào tạo nếu không muốn nhân sự của mình bị tụt lại phía sau trên thị trường. Các bài giảng e-Learning cần được thường xuyên cập nhật, khi đó sẽ phát sinh chi phí dành cho hoạt động này.

Xem thêm: Chi phí bài giảng e-Learning gồm những gì? (P1)

Tựu chung lại, chi phí xây dựng e-Learning cần được vạch ra rõ ràng trước khi doanh nghiệp thật sự triển khai để đảm bảo đạt được hiệu quả cao nhất, tránh những lãng phí không cần thiết. Nếu quy mô ở mức vừa và lớn, doanh nghiệp nên lựa chọn các đơn vị có chuyên môn trong lĩnh vực e-Learning để tư vấn và triển khai thay vì tự xây dựng từ đầu. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp giảm áp lực về đội ngũ nhân sự có chuyên môn cũng như đạt được tính kinh tế ở mức tối ưu nhất.

Liên hệ OES – Công ty CP Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn kỹ lưỡng nhất về e-Learning và số hóa bài giảng!

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học