Các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân sự là một trong những yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển của tổ chức và giúp nhân viên học hỏi công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả. Khi doanh nghiệp đưa ra các phương pháp đào tạo phù hợp với từng đối tượng nhân viên cũng sẽ giúp tổ chức tăng hiệu quả cho quá trình đào tạo và phát triển nhân sự (L&D). Trong bài viết dưới đây hãy cùng OES tìm hiểu tất cả các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực mà doanh nghiệp có thể áp dụng nhé.
Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp
Phương pháp đào tạo nội bộ trực tuyến (e-Learning)
Phương pháp đào tạo nội bộ trực tuyến, hay còn gọi là e-Learning, đây là một trong các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân sự nổi bật được nhiều tổ chức áp dụng. Hình thức đào tạo này sẽ sử dụng công nghệ thông tin và internet để truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho người học.
Ưu điểm:
- Tính linh hoạt và tự chủ: e-Learning mang lại sự linh hoạt cao cho người học, giúp họ tự chủ trong việc xác định thời gian và nơi học tập phù hợp với lịch trình cá nhân.
- Tiết kiệm thời gian và chi phí: Người học không cần phải di chuyển đến địa điểm đào tạo, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí liên quan đến đi lại.
- Dễ dàng tiếp cận từ xa: e-Learning giúp người học từ xa có thể tiếp cận các khóa học mà họ quan tâm mà không phụ thuộc vào địa lý, mở rộng cơ hội học tập cho đối tượng rộng lớn.
- Khả năng cá nhân hóa: Các nền tảng e-Learning thường có khả năng cá nhân hóa nội dung đào tạo, tùy chỉnh theo nhu cầu và trình độ của từng người học.
- Tương tác và thảo luận: Các công cụ tương tác như diễn đàn, thảo luận trực tuyến, và các bài kiểm tra trực tuyến giúp tạo ra một môi trường học tập đa chiều.
- Ghi chép và tài liệu trực tuyến: e-Learning thường đi kèm với khả năng lưu trữ và truy cập ghi chú, tài liệu học tập trực tuyến, giúp người học có thể tham chiếu lại thông tin mọi lúc.
Nhược điểm:
- Thiếu sự tương tác trực tiếp: e-Learning có thể làm giảm sự tương tác trực tiếp giữa người học và giáo viên, cũng như giữa các học viên, so với các phương pháp đào tạo truyền thống.
- Khả năng tự giác và tự quản lý thấp: Đối với một số người học, đặc biệt là những người có khả năng tự giác và tự quản lý thấp, việc học trực tuyến có thể đối mặt với thách thức.
- Khó khăn trong việc đảm bảo sự tham gia: Vì tính tự chủ cao, việc đảm bảo sự tham gia đầy đủ và chất lượng của người học có thể là một thách thức.
- Khả năng kỹ thuật: Một số người có thể gặp khó khăn trong việc sử dụng các công nghệ và nền tảng e-Learning, đặc biệt là đối với những người không quen với công nghệ.
- Thách thức trong việc giảng dạy các kỹ năng thực hành: Những kỹ năng thực hành, như kỹ năng thủ công hoặc kỹ năng thực tập, có thể khó được truyền đạt hiệu quả qua hình thức e-Learning.
Xem thêm: Vì sao nên lựa chọn OES làm đơn vị cung cấp giải pháp e_learning
Phương pháp thuyên chuyển, luân chuyển công việc
Thuyên chuyển, luân chuyển công việc là quá trình chuyển đổi nhiệm vụ và trách nhiệm giữa các nhân viên trong cùng một vị trí hoặc giữa các bộ phận khác nhau, có thể trong phạm vi trụ sở hoặc các trụ sở trên toàn cầu.
Ưu điểm:
- Phát triển đa dạng các kỹ năng: Giúp nhân viên phát triển nhiều kỹ năng thông qua việc trải nghiệm nhiều vị trí và nhiệm vụ công việc khác nhau.
- Tăng cường hiểu biết về tổ chức: Nhân viên có cơ hội hiểu rõ hơn về hoạt động tổ chức, từ đó họ có thể đưa ra đóng góp toàn diện hơn và hiểu rõ mối quan hệ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp.
- Ngăn chặn sự đơn điệu hóa trong công việc: Giúp hạn chế sự đơn điệu hóa công việc, giữ cho nhân viên luôn nâng cao động lực và tập trung vào công việc của họ.
- Phát hiện và phát triển tài năng: Qua thời gian, phương pháp này giúp tổ chức phát hiện ra những tài năng tiềm ẩn trong đội ngũ và có cơ hội phát triển chúng.
Nhược điểm:
- Gây khó khăn trong quản lý nhân sự: Việc thường xuyên thay đổi vị trí có thể tạo ra thách thức trong quá trình quản lý nhân sự, đặc biệt là đối với những tổ chức lớn có nhiều nhân viên.
- Gây sự bất ổn tạm thời: Việc thuyên chuyển có thể gây ra sự bất ổn tạm thời khi nhân viên mới bắt đầu làm quen với công việc mới và môi trường làm việc mới.
Xem thêm: Dự đoán các mô hình dạy học hiện đại mới nhất, hứa hẹn bùng nổ trong 2025
Phương pháp đào tạo nghiên cứu tình huống
Phương pháp đào tạo nghiên cứu tình huống là một trong các phương pháp đào tạo và phát triển nhân sự đặc biệt, vì hình thức đào tạo chủ yếu tập trung vào việc giả lập và nghiên cứu các tình huống thực tế mà nhân viên có thể gặp phải trong công việc hàng ngày.
Ưu điểm:
- Áp dụng kiến thức trong bối cảnh thực tế: Giúp nhân viên áp dụng kiến thức và kỹ năng của họ trong bối cảnh thực tế.
- Phát triển kỹ năng quyết định và giải quyết vấn đề: Nhân viên được đặt vào các tình huống thách thức, giúp họ phát triển kỹ năng quyết định nhanh chóng và khả năng giải quyết vấn đề trong tình huống thực tế.
- Tạo ra sự tương tác và thảo luận nhóm: Việc thảo luận về các tình huống nghiên cứu tạo cơ hội cho sự tương tác giữa nhóm học viên.
- Phản hồi liên tục: Khi tham gia các tình huống nghiên cứu, nhân viên thường nhận được phản hồi liên tục từ giảng viên hoặc đồng nghiệp, giúp họ hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của mình.
Nhược điểm:
- Yêu cầu tài nguyên lớn: Tạo ra các tình huống nghiên cứu và duy trì quá trình đào tạo này có thể đòi hỏi nhiều tài nguyên thiết kế nội dung và bối cảnh thực tế, thời gian, nhân sự và kinh phí.
- Khả năng thiếu cấu trúc: Nếu không được thiết kế một cách cẩn thận, quá trình đào tạo này có thể trở nên mơ hồ, khiến người học cảm thấy bất định và không hiệu quả.
- Yêu cầu sự chủ động của học viên: Phương pháp này yêu cầu sự tích cực và chủ động từ phía người học, nếu họ không tham gia đầy đủ, quá trình đào tạo có thể không mang lại hiệu quả cao.
Đối với nhiều lĩnh vực kinh doanh, doanh nghiệp thường xuyên phải đào tạo nhân viên với các trải nghiệm thực tế. Quá trình đào tạo thường xuyên phải mô phỏng trải nghiệm dịch vụ ứng xử với khách hàng trong tình huống khẩn cấp hoặc nâng cao hơn là các trường hợp phòng cháy chữa cháy,…
Hiểu được điều đó, OES đã phát triển tính năng Bài giảng tương tác 360 để doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ để mô phỏng trực tiếp, giúp học viên trải nghiệm thực tế không gian hoặc mô hình cũng như quy trình làm việc trong một tổ chức.
Trải nghiệm miễn phí bải giảng tương tác 360 ngay tại đây.
Xem thêm: Top 6 cách công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) được ứng dụng trong dạy học và đào tạo
Phương pháp đào tạo bằng chương trình hội thảo
Đây là một trong các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân sự giúp nhân viên có cơ hội tương tác với các đồng nghiệp trong và ngoài tổ chức. Các chương trình hội thảo này thường diễn ra trong thời điểm ngắn hạn trong 1 buổi hội thảo hoặc workshop. Nhằm nâng cao khả năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ra quyết định, động viên nhân viên,…
Ưu điểm:
- Tương tác trực tiếp: Tạo điều kiện tương tác trực tiếp giữa người hướng dẫn và người học. Ngoài ra, còn giúp nhân viên có cơ hội kết nối network và giao lưu giữa những người học
- Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm: Kết hợp giữa việc trình bày thông tin và chia sẻ kinh nghiệm, giúp người học hiểu rõ hơn về các vấn đề cụ thể và áp dụng kiến thức vào tình huống công việc thực tế.
- Thảo luận và đối thoại: Tạo điều kiện cho việc thảo luận và đối thoại giữa người học, từ đó mở ra không gian để chia sẻ ý kiến, đặt câu hỏi và tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề cụ thể.
- Áp dụng ngay lập tức: Những kiến thức được truyền đạt có thể được áp dụng ngay lập tức vào công việc hàng ngày, giúp nâng cao hiệu quả làm việc.
- Tính linh hoạt: Được thiết kế linh hoạt để đáp ứng nhu cầu cụ thể của đối tượng học.
Nhược điểm:
- Giới hạn về thời gian: Do giới hạn thời gian nên không phải tất cả các chủ đề và chi tiết có thể được trình bày và thảo luận chi tiết.
- Khó kiểm soát chất lượng: Doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát nội dung mà các diễn giả truyền đạt tới học viên
- Chi phí cao: Để tổ chức những chương trình có chất lượng cao với sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng thường yêu cầu chi phí cao
Phương pháp kèm cặp, hướng dẫn tại chỗ
Đây là một trong các phương pháp đào tạo nguồn nhân lực giúp nhân viên học hỏi thông qua việc tham gia trực tiếp vào công việc hàng ngày, dưới sự hướng dẫn từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực làm việc của họ. Phương pháp này thường được áp dụng để đào tạo các nhà quản trị, lãnh đạo trong doanh nghiệp với các ưu và nhược điểm như:
Ưu điểm:
- Áp dụng trực tiếp: Phương pháp này cho phép nhân viên học hỏi thông qua việc thực hành trực tiếp trong môi trường làm việc thực tế.
- Học từ kinh nghiệm thực tế: Nhân viên có cơ hội học từ những người có kinh nghiệm, sự hướng dẫn chi tiết và chia sẻ những thực tế, mẹo, kỹ thuật từ người hướng dẫn.
- Tạo cơ hội học tập linh hoạt: Được điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của từng nhân viên.
- Khuyến khích sự tương tác trong nhóm: Khi nhân viên học cùng nhóm làm việc, họ có thể chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau, tăng cường sự tương tác và sự gắn kết trong đội ngũ.
Nhược điểm:
- Khả năng thiếu cấu trúc: Do tính linh hoạt, phương pháp này có thể thiếu cấu trúc so với các chương trình đào tạo được thiết kế trước, dẫn đến sự không đồng đều trong quá trình học.
- Không phù hợp cho kiến thức lý thuyết chuyên môn sâu: Đối với những lĩnh vực yêu cầu hiểu biết lý thuyết sâu sắc trước khi áp dụng, phương pháp kèm cặp có thể không đủ hiệu quả.
- Yêu cầu nguồn nhân lực có kinh nghiệm: Để triển khai phương pháp này, tổ chức cần có nguồn nhân lực có kinh nghiệm và có khả năng hướng dẫn.
Xem thêm: Xu hướng thị trường đào tạo trực tuyến năm 2024-2026 doanh nghiệp không thể bỏ lỡ
Phương pháp đào tạo trò chơi quản trị
Phương pháp đào tạo này sẽ được áp dụng lên các chương trình lập sẵn trên máy vi tính để đào tạo và nâng cao năng lực quản trị của người học. Nhân viên thường được chia thành những nhóm nhỏ, đóng vai trò là các thành viên trong ban giám đốc của doanh nghiệp đối thủ.
- Ưu điểm: Các trò chơi sinh động nên học viên sẽ cơ hội để học cách phán đoán những gì có thể ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, từ đó phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, đưa ra chiến lược, chính sách, kinh doanh phù hợp.
- Nhược điểm: Chi phí tổ chức lớn, người học sẽ chỉ được quyền chọn các phương án được lập trình sẵn. Tuy nhiên thực tế ở môi trường làm việc lại đòi hỏi phải có nhiều phương án thực hiện sáng tạo.
Kết luận
Hy vọng thông qua bài viết này, doanh nghiệp đã biết rõ hơn về ưu, nhược điểm của các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân sự. Từ đó ứng dụng phù hợp cho hoạt động đào tạo L&D của tổ chức. Hãy theo dõi OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến để có thể cập nhật những thông tin và xu hướng mới nhất về thị trường e-Learning!