Trước sự bùng nổ của công nghệ và sự phát triển nhanh chóng của thị trường lao động, các doanh nghiệp đương đại đang tìm kiếm những phương pháp đào tạo linh hoạt và hiệu quả để nâng cao năng lực và năng suất của nhân viên. Trong số đó Blended Learning nổi lên như một giải pháp tiên phong, mang lại sự đổi mới trong quy trình học tập truyền thống bằng cách kết hợp sự linh hoạt của học tập trực tuyến và sự tương tác của học tập trực tiếp. Trong bài viết này hãy cùng OES khám phá sâu hơn về Blended Learning là gì và các mô hình phổ biến nhé.
Tìm hiểu thêm: Phương pháp Blended Learning là gì: Bí quyết đạt sự cân bằng giữa đào tạo trực tuyến và trực tiếp
Blended Learning là gì?
Blended Learning hay học tập kết hợp là một phương pháp đào tạo kết hợp giữa học tập truyền thống trong lớp học và học tập trực tuyến ứng dụng công nghệ thông tin. Theo từ điển Cambridge, Blended Learning là “một phương pháp học tập kết hợp lớp học truyền thống với lớp học sử dụng công nghệ thông tin và có thể được phân phối trên internet” (a way of learning that combines traditional classroom lessons with lessons that use computer technology and may be given over the internet).
Ở một phân tích tổng quát và thực tiễn hơn, theo Jennifer Hofmann, trong tạp chí “What Works in Talent Development | Blended Learning” từ tổ chức ATD, đã định nghĩa Blended Learning là “một chuỗi khối nội dung được sắp xếp theo trình tự để tạo ra trải nghiệm học tập” với bốn biến số gồm:
- Nội dung đào tạo
- Cách thức đào tạo (công nghệ sử dụng)
- Địa điểm học tập
- Thời gian học tập
Như vậy, học tập kết hợp – Blended Learning là sự kết hợp của 4 yếu tố: “Cái gì – Như thế nào – Ở đâu – Khi nào” của việc học (what, how, where and when people are learning). Sự biến đổi của một hay nhiều yếu tố sẽ đem đến một mô hình học tập khác nhau, phù hợp với những yêu cầu đào tạo khác nhau.
Lợi ích khi áp dụng phương pháp Blended Learning
Blended Learning không chỉ đơn thuần là việc kết hợp giữa học trực tuyến và học truyền thống, mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Lợi ích nổi bật nhất của Blended Learning đó là học viên có thể học bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, tận dụng tối đa thời gian rảnh rỗi. Kết hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến giúp học viên tiếp cận kiến thức một cách đa dạng và phong phú.
Phương pháp này cũng dễ dàng điều chỉnh nội dung và phương pháp học tập phù hợp với từng cá nhân, giúp học viên tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn. Ngoài ra, Blended Learning còn giúp giảm thiểu chi phí đi lại và thời gian gián đoạn công việc khi tham gia các khóa đào tạo.
Tóm lại, Blended Learning là một xu hướng đào tạo hiện đại, mang lại sự kết hợp hoàn hảo giữa học tập truyền thống và học tập ứng dụng công nghệ thông tin. Với những lợi ích vượt trội và tính linh hoạt cao, Blended Learning đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp trong việc đào tạo và phát triển nhân lực.
Tìm hiểu thêm: 5 lợi ích của Blended Learning – Tại sao bạn nên số hóa nội dung ngay và luôn?
Các loại mô hình Blended Learning
Để hiểu rõ hơn về Blended Learning là gì, hãy xem xét các mô hình cần thiết để xây dựng một chương trình đào tạo hiệu quả. Phương pháp học này có nhiều mô hình khác nhau, mỗi mô hình mang đến những cách tiếp cận và ứng dụng độc đáo. Dưới đây là những mô hình tiêu biểu:
Lớp học cận truyền thống (Face-to-face driver model)
Lớp học cận truyền thống là mô hình gần nhất với lớp học truyền thống. Trong mô hình này, học viên sẽ học tập chủ yếu trong lớp học trực tiếp với giáo viên. Học tập trực tuyến chỉ được áp dụng khi giáo viên thấy cần thiết và sử dụng như một hoạt động bổ trợ cho chương trình học chính. Mô hình này phù hợp với các khóa học yêu cầu sự tương tác trực tiếp giữa học viên và giảng viên, giúp tăng cường hiểu biết và giải quyết vấn đề một cách trực quan.
Lớp học trực tuyến (Online driver model)
Lớp học trực tuyến là mô hình ngược lại với lớp học truyền thống, toàn bộ khóa học diễn ra trên nền tảng số. Học viên tham gia các buổi học trực tuyến đồng thời (synchronous) như live sessions, webinars và các khóa học không đồng thời (asynchronous) như self-paced learning và e-courses. Mô hình này không yêu cầu các cuộc gặp mặt trực tiếp, nhưng vẫn có thể tổ chức nếu cần thiết. Lớp học trực tuyến phù hợp với những học viên cần sự linh hoạt về thời gian và địa điểm, và có thể tự quản lý việc học của mình một cách độc lập.
Lớp học luân phiên (Rotation model)
Lớp học luân phiên bao gồm một chuỗi các hoạt động học tập được sắp xếp theo một lịch biểu nhất định, xen kẽ giữa học tập trực tuyến và trực tiếp. Học viên có thể tự học ở nhà qua các bài giảng điện tử và đến lớp để tham gia vào các hoạt động thực hành và thảo luận. Mô hình này cho phép học viên trải nghiệm nhiều phong cách học tập khác nhau, tối đa hóa lợi ích từ cả học tập trực tiếp và trực tuyến. Rotation model thường được áp dụng trong giáo dục phổ thông và các trung tâm đào tạo bởi tính chất cố định của chương trình học.
Lớp học đảo ngược (Flipped classroom)
Lớp học đảo ngược là mô hình mà “bài giảng” và “bài tập về nhà” được hoán đổi cho nhau. Học viên sẽ tự học lý thuyết qua các tài liệu trực tuyến tại nhà, sau đó đến lớp để thực hành và áp dụng những kiến thức đã học thông qua các hoạt động thảo luận, trò chơi và bài tập. Mô hình này giúp học viên chủ động nắm bắt kiến thức và tăng cường kỹ năng thực hành. Flipped classroom đặc biệt phù hợp với những khóa học có nội dung phức tạp và yêu cầu thời gian thực hành nhiều.
Lớp học linh hoạt (Flex model)
Lớp học linh hoạt cho phép học viên tự quyết định quá trình học tập của mình mà không theo một lộ trình cố định. Các tài nguyên học tập được cung cấp dưới dạng trực tuyến hoặc trực tiếp, học viên có thể lựa chọn học theo nhu cầu cá nhân. Giảng viên luôn có mặt để hỗ trợ khi cần thiết. Flex model phù hợp với những học viên có lịch trình không cố định hoặc không thể tham gia lớp học trực tiếp. Tuy nhiên, mô hình này đòi hỏi học viên có tinh thần tự học cao và khả năng tự quản lý thời gian hiệu quả.
Lớp học cá nhân/Individual rotation model
Đây là mô hình công phu nhất và cũng mất nhiều công sức xây dựng nhất trong các mô hình của Blended Learning. Tương tự như mô hình lớp học luân phiên (Rotation model), ở mô hình này, học viên cũng đi theo một lịch trình cố định với những hoạt động học tập đan xen. Điểm khác biệt nằm ở việc giảng viên (hoặc một thuật toán nào đó) sẽ đóng vai trò xác định lộ trình học riêng, có thể tăng thêm hoặc lược bớt nội dung so với lộ trình tổng thể, cho từng người học. Khi đó, dựa vào một số tiêu chí nhất định, mỗi học viên sẽ có một lộ trình học tập được cá nhân hóa riêng biệt mà không cần phải đi đến tất cả các nội dung tỏng lộ trình học tổng thể.
Mô hình học tập theo lớp học cá nhân này phù hợp với nhóm học viên đa dạng và cơ sở đào tạo có nguồn lực dồi dào, cung cấp trải nghiệm học tốt nhất được may đo cho từng học viên. Nhưng song song với đó cũng là công sức rất lớn cần bỏ ra để thiết kệ lộ trình học riêng cho từng cá nhân.
Trên thực tế, có rất ít trường hợp chỉ ứng dụng một mô hình duy nhất cho toàn bộ chương trình đào tạo theo Blended Learning. Một chương trình Blended Learning đúng nghĩa là sự kết hợp của từ hai, hoặc nhiều, mô hình đã nêu. Và không có mô hình nào được coi là chuẩn mực cho mọi trường hợp cũng như không có mô hình nào là vô dụng. Việc áp dụng sẽ phải phụ thuộc vào nhu cầu, tình hình đào tạo riêng của mỗi tổ chức. Để đạt được hiệu quả cao nhất, việc liên tục thử nghiệm cũng là một điều quan trọng không kém.
Mỗi mô hình Blended Learning đều có những ưu điểm và thách thức riêng, việc lựa chọn mô hình phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu đào tạo cụ thể của tổ chức và khả năng học tập của học viên. Blended Learning không chỉ giúp tối ưu hóa quá trình học tập mà còn mang lại trải nghiệm học tập phong phú và linh hoạt hơn cho người học.
Tìm hiểu thêm: Phân biệt Blended Learning và Hybrid Learning
Blended Learning- Xu hướng đào tạo hiệu quả của các doanh nghiệp hiện đại
Theo chia sẻ của Tiến sỹ Prasad trên eLearning Industry, có 3 xu hướng chính của Blended Learning trong thời gian tới, bao gồm: (1) Immersive courses, (2) Videos và (3) Microlearning.
Immersive courses – Khóa học nhập vai
Khóa học nhập vai dùng để chỉ môi trường học nhiều tương tác và tình huống dành cho học viên, ở cả môi trường thực tế hay thế giới ảo. Những kịch bản hành động sẽ cần người thiết kế chương trình xây dựng trước, dựa trên nguyên tắc lấy người học làm trung tâm, với những lựa chọn và kết quả tương ứng mô phỏng trường hợp thực tế. Qua đó, học viên sẽ được tự mình đưa ra quyết định để giải quyết vấn đề và nhận được phản hồi tương ứng, từ đó rút ra kinh nghiệm cho chính mình.
Nhiều khóa học điện tử mà OES sản xuất cũng ứng dụng kỹ thuật Scenerio-based và Storytelling để đem lại môi trường học tập giàu tính tương tác và lôi cuốn đến cho học viên.
Videos
Video cũng là một định dạng phổ biến khác có thể sử dụng trong Blended Learning. Một số dạng video rất được khuyến khích sử dụng bao gồm:
- Video giải thích (explainer videos) – để giới thiệu một nội dung nào đó, cung cấp ngữ cảnh, truyền tải thông điệp quan trọng;
- Video tương tác (interactive videos) – để tăng cường tương tác trong trải nghiệm học, tạo cơ hội ứng dụng kiến thức;
- Video phỏng vấn (talking-head interview videos) – truyền tải thông điệp quan trọng, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân;
- Video 360 độ (360-degree videos) – cho phép người học khám phá và trải nghiệm trong môi trường mô phỏng 360 độ mà không gặp phải rủi ro nào;
- Video hoạt hình (animated videos) – để giải thích, truyền tải câu chuyện, mô phỏng tình huống thực tế bằng chi tiết và nhân vật đồ họa 2D hoặc để mô tả cách thức vận hành của một thứ cụ thể.
Theo đánh giá của tổ chức Markets and Markets, nhu cầu video phục vụ nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp trên toàn cầu có thể chiếm đến 25.6 tỷ đô vào năm 2025.
Đối với các định dạng kể video kể trên, OES đã và đang thực hiện rất nhiều dự án liên quan cho khách hàng của mình.
Microlearning & VILT
Microlearning và VILT (Virtual Instructor-Led Training) cũng là một xu hướng học tập được ưa chuộng trong nhiều năm trở lại đây và được dự đoán gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Đối với Microlearning, học viên sẽ được trải nghiệm kiến thức theo những phần nhỏ, đòi hỏi không quá nhiều thời gian (phù hợp để học bất cứ đâu và bất cứ lúc nào), mỗi phần mang một mục tiêu học tập cụ thể.
VILT (Virtual Instructor-Led Training) – đào tạo với giảng viên thông qua môi trường trực tuyến – giúp củng cố tương tác giữa học viên và giảng viên. Tiêu biểu, việc sử dụng VILT trong hội nhập định hướng đang trở nên quen thuộc bởi sự chuyển dịch mạnh mẽ của hình thức làm việc từ xa, đòi hỏi phải làm quen và gắn kết những nhân sự cách xa chúng ta cả nửa vòng trái đất.
Việc sử dụng Microlearning và VILT đều đòi hỏi tổ chức phải chuẩn bị sẵn cơ sở hạ tầng nền tảng LMS để có thể triển khai hiệu quả. Việc sở hữu cho mình một nền tảng LMS và kho học liệu điện tử, bên cạnh một chiến lược triển khai phù hợp, là điều gần như phải có trong kỷ nguyên của công nghệ và sự bất định, để đáp ứng sự linh hoạt và nguồn lực cần có trong phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức.
LMS – Hệ thống không thể thiếu khi triển khai Blended Learning
Blended Learning không chỉ là một xu hướng mới mà còn là một công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp hiện đại thích ứng với sự biến đổi nhanh chóng của thế giới kỹ thuật số và tối ưu hóa quá trình đào tạo để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và nhu cầu phát triển của nhân viên.
Tuy nhiên, để triển khai Blended Learning hiệu quả, việc sở hữu một hệ thống LMS (Learning Management System) mạnh mẽ là điều cần thiết. Hệ thống LMS không chỉ hỗ trợ quản lý các lớp học trực tuyến mà còn giúp quản lý và theo dõi các lớp học một cách dễ dàng. Các tính năng như quản lý khóa học, lịch trình học tập, theo dõi tiến độ, tích hợp đa dạng nội dung và hỗ trợ tương tác đều là những yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng và hiệu quả đào tạo.
Với một hệ thống LMS tích hợp đầy đủ các tính năng này, doanh nghiệp có thể triển khai Blended Learning một cách tối ưu. Việc quản lý và theo dõi tiến trình học tập trở nên đơn giản hơn, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo. Nhờ đó, học viên sẽ có cơ hội trải nghiệm những phương pháp học tập hiện đại, phong phú và linh hoạt, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng trong môi trường làm việc liên tục thay đổi.
Kết luận
Như vậy bài viết này đã giúp Quý vị tìm hiểu Blended Learning là gì, các mô hình phổ biến và lợi ích mà nó mang lại cho các doanh nghiệp hiện đại. Nếu quý nhà trường đang tìm kiếm hệ thống LMS phù hợp để triển khai Blended Learning toàn diện, đừng ngần ngại LIÊN HỆ NGAY tới OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn nhanh chóng và kịp thời.