Áp dụng storyboard vào quy trình xây dựng giải pháp E-learning

Storyboard là gì? Chắc hẳn bạn sẽ thấy thuật ngữ này rất lạ lẫm trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên, đây là một trong những công cụ đắc lực giúp bạn hoàn thiện giải pháp E-learning cho chính doanh nghiệp của mình, vậy nên hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Storyboard là gì?

ap-dung-storyboard-vao-giai-phap-e-learning

“Storyboard” là thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực sản xuất phim ảnh, là những khung hình, là những kịch bản được phác họa thành hình vẽ tay hoặc máy. Đây là sản phẩm giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn cho những câu chuyện mà bạn sắp kể, do vậy nên storyboard được sử dụng rất nhiều trong quá trình sáng tác mọi thứ liên quan đến thị giác và chuyển động, từ điện ảnh, sân khấu đến truyện tranh.

Storyboard trong giải pháp E-learning chính là bản thiết kế nháp, bản in phơi của toàn bộ bài giảng từ yếu tố đồ họa cho đến video, chỉ trừ những nội dung chi tiết là không được miêu tả trong tấm bảng này.

2. Tại sao nên áp dụng storyboard vào giải pháp E-learning?

ap-dung-storyboard-vao-giai-phap-e-learning-1

Storyboard đem lại rất nhiều lợi ích, phải kể đến như:

  • Tạo ra một bản kế hoạch rõ ràng và tổng quan giúp quản lý quy trình sản xuất E-learning.
  • “Phơi bày” mọi ý tưởng lên trang giấy nên mọi thành viên trong nhóm đều có thể hiểu.
  • Xâu chuỗi, liên kết các yếu tố với nhau nên bạn có thể chỉnh sửa để phù hợp với concept và truyền tải thông điệp sâu sắc hơn.

3. Storyboard cho E-learning

Storyboard bao gồm những gì?

Cấu trúc của một storyboard có thể thay đổi linh hoạt tùy theo mô hình bài giảng E-learning tuy nhiên, có một số yếu tố được coi là cốt yếu mà mọi storyboard cần phải có:

  • Tiêu đề (Header/Title): Tên dự án, tên bài giảng, thời gian là các thông tin bạn cần đưa vào phần tiêu đề để phân biệt với các dự án khác.
  • Chữ hiển thị (Screen Text): Storyboard cần ghi lại tất cả những đoạn chữ hiển thị trên màn hình để quá trình triển khai diễn ra dễ dàng. Ngoài những đầu mục hay những nội dung chính, bạn không nên bỏ qua các cụm từ hướng dẫn như: “Ấn vào đây để hiển thị đáp án”, “Tiếp theo”,…
  • Âm thanh (Audio): Thường là lời tường thuật, lời của bài giảng song song với lượng chữ hiển thị trên màn hình.
  • Điều hướng/ Yếu tố tương tác: Là tất cả những gì mà người học nên làm hay buộc phải làm trên màn hình. Bạn cần xác định các nút ấn điều hướng sang nội dung khác hay những yếu tố tương tác với học viên ví như câu đố quizzes cùng với những câu trả lời sẽ hiển thị.
  • Yếu tố đồ họa/ Media: Đây là những hình ảnh, các yếu tố hoạt hình animations và cách chúng được sắp xếp trên màn hình. Để mọi thứ được rõ ràng hơn, bạn có thể phác họa những khung hình nhỏ này ra thay vì truyền đạt đơn thuần qua lời nói.

Nhìn chung, storyboard cho E-learning cần được xây dựng chi tiết và cụ thể hết mức có thể. Đó chính là hiện hữu cho ý tưởng của cả team, và bạn cần diễn đạt nó dễ hiểu nhất để mọi thành viên có thể hiểu và cùng thực hiện.

ap-dung-storyboard-vao-giai-phap-e-learning-vd
Ví dụ của storyboard cho E-learning

Làm thế nào để có storyboard hiệu quả?

Mỗi người đều có một cách tư duy và làm việc khác nhau. Bạn có thể xây dựng storyboard theo cách của riêng mình nhưng nếu bị “bí”, hãy tham khảo dàn ý sau nhé:

  • Phân tích học viên: Học viên của bạn là ai? Trình độ học vấn/ Mức thành thạo công nghệ của họ? Bạn đã từng áp dụng chương trình đào tạo như thế nào với nhóm đối tượng này trong quá khứ?

->>>>>>Nếu vẫn còn gặp khó khăn trong việc “đọc suy nghĩ” của học viên, bạn có thể tham khảo 15 câu hỏi giúp nắm bắt tâm lý người học tại đây nhé.

  • Tận dụng công cụ sẵn có: Bạn đang làm việc với nhũng công cụ gì? Bạn đã có tài liệu đào tạo chưa? Bộ nhận diện thì sao?
  • Xác định rõ mục tiêu: Sắp xếp các mục tiêu của bạn theo thứ tự ưu tiên, và chuyển hóa chúng thành những tiêu chí cho storyboard của mình.
  • Lựa chọn phương thức trình bày: Bạn muốn đào tạo qua hình thức kể chuyện (storytelling), hình thức phim/tình huống hay phương thức nào khác?

->>>>>> Storytelling cho bài giảng E-learning, một câu chuyện nhập vai

  • Phân bổ nội dung: Thứ tự sắp xếp nội dung của bạn như thế nào? Chia nhỏ các chương/các phần vào các mô-đun như thế nào?

Để được tư vấn và giải đáp cụ thể về phương thức đào tạo trực tuyến phù hợp với doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với đơn vị cung cấp giải pháp E-learning OES bạn nhé!

Xem thêm: Giải pháp E-learning có dành cho các startup tại Việt Nam?