Agile Leadership là gì? Ứng dụng phương thức lãnh đạo theo nguyên lí Agile trong doanh nghiệp
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Agile Leadership là gì? Ứng dụng phương thức lãnh đạo theo nguyên lí Agile trong doanh nghiệp

Rate this post

Nhu cầu nâng cao năng lực nhân sự, phát triển nguồn lao động chất lượng cao đang được nhà nước, doanh nghiệp quan tâm và là yếu tố quan trọng để phát triển nền kinh tế cũng như khả năng thu hút vốn đầu tư FDI của các doanh nghiệp Việt. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần đội ngũ quản lý, các nhà lãnh đạo tiềm năng, được đào tạo bài bản và có năng lực tốt. Agile Leadership – Phương thức lãnh đạo được các công ty, doanh nghiệp tin dùng để phát triển đội ngũ sẽ là kim chỉ nam để phát triển trong thời gian tới!

Xem thêm: Xu hướng Agile Learning cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số  

Agile Leadership là gì?

Năng lực thích ứng của tổ chức (Agile Leadership) được định nghĩa là khả năng dẫn dắt và sự thích ứng nhanh với những biến động nội bộ cũng như thay đổi từ môi trường bên ngoài, đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt với những yêu cầu của khách hàng, một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí mà không ảnh hưởng tới chất lượng.

Mô hình 3C 

Lãnh đạo là yếu tố quan trọng nhất trong công cuộc dẫn dắt và định hướng sự phát triển của doanh nghiệp. Lãnh đạo không chỉ là người thúc đẩy mà còn là người kiểm soát, đưa ra chiến lược trong tổ chức.   

Mô hình 3C là liên quan tới sự dẫn dắt và quản lý trong doanh nghiệp. 3C là chữ viết tắt của Communication (Giao tiếp), Commitment (Cam kết) và Collaboration (Cộng tác). 

Giao tiếp: Nguyên tắc này luôn là một nguyên tắc trung tâm để giúp nhóm hay cá nhân thành công trong các dự án hay đạt được kết quả tốt. Việc xây dựng và duy trì sự thay đổi trong một tổ chức phụ thuộc nhiều vào việc giao tiếp hiệu quả và kịp thời, liên tục xem xét lại tầm nhìn, giá trị của sự thay đổi một cách có ý nghĩa. 

Cam kết: Yếu tố này đến từ bên trong mỗi người, phụ thuộc vào cách mỗi cá nhân thể hiện với tầm nhìn, và giá trị của sự thay đổi.  

Cộng tác: Bất kì thay đổi nào cũng cần có sự nỗ lực của nhiều bên liên quan, có thể từ các thành viên trong nhóm cho đến toàn bộ tổ chức, tuỳ thuộc vào mức độ thay đổi.  

Xem thêm:

Từ mô hình 3C đến 6 nguyên lí của lãnh đạo theo nguyên lí Agile Leadership 

1. Hành động quan trọng hơn lời nói

 Một lãnh đạo theo nguyên lí Agile Leadership không chỉ là người dẫn dắt và thúc đẩy sự thay đổi. Bản thân họ là một sự thay đổi. Những người lãnh đạo sẽ truyền cảm hứng cho mọi người thông qua hành động, không phải lời nói. Các nhà lãnh đạo theo nguyên lí Agile luôn trau dồi, phát triển bản thân để trở thành người khiêm tốn, đồng cảm. Và quan trọng hơn cả, họ thay đổi chính bản thân mình trước khi thay đổi những người khác. 

2.Cải thiện chất lượng của tư duy dẫn đến cải thiện kết quả

Lãnh đạo theo nguyên lí Agile Leadership tin tưởng rằng, một tư duy sáng tạo và hành động nghiêm túc sẽ dẫn đến kết quả có ý nghĩa. Họ sẽ nhìn nhận các vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, lấy ý kiến từ nhân viên với vấn đề để đảm bảo rằng mọi quyết định đều bám sát thực tế .  

3.Tổ chức cải tiến thông qua phản hồi

Trong nhiều tổ chức, việc nhận phản hồi thường là một trải nghiệm tiêu cực và không mấy vui vẻ. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo theo nguyên lí Agile Leadership sẽ dành thời gian để phản hồi, đảm bảo rằng các đề xuất của đồng nghiệp đều được đón nhận một các tích cực, cởi mở, tôn trọng và trung thực. 

4. Đặt yếu tố mục đích và chất lượng công việc lên hàng đầu

Các nhà lãnh đạo theo nguyên lí Agile tập trung vào việc xây dựng, chia sẻ những hiểu biết và mục đích phục vụ mục tiêu chung cho doanh nghiệp và phát triển năng lực nhân sự. Công việc của họ là thấu hiểu, truyền cảm hứng cho nhân viên, thúc đẩy tinh thần làm việc để hướng tới mục tiêu chung. 

5.Từ bỏ quyền lực và thẩm quyền thích hợp

Các nhà lãnh đạo Agile Leadership nhận ra rằng, mọi người làm việc tốt nhất khi họ được đóng góp trực tiếp vào công việc. Trao quyền cho các cá nhân là một kĩ năng cần thiết của nhà lãnh đạo theo nguyên lí Agile Leadership để cân bằng nhu cầu phát triển của cá nhân với nhu cầu của tổ chức. 

6.Hợp tác tạo nên sự gắn kết và hiệu quả

Các nhà lãnh đạo theo nguyên lí Agile xây dựng cộng đồng làm việc dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, tôn trọng các mối quan hệ. Người lãnh đạo theo nguyên lí Agile hiểu rằng sự tha thứ, tích cực, rộng lượng và lòng biết ơn là những yếu tố quan trọng của một môi trường lành mạnh. Công việc của nhóm cùng với việc giữ gìn môi trường tâm lí an toàn cho phép nhà lãnh đạo theo nguyên lí Agile khuyến khích hoạt động học tập phát triển, đồng thời cân bằng giữa sản phẩm chuyển giao và hiểu suất bền vững vì lợi ích của tổ chức. 

Xem thêm: 4 lý do tại sao các nhà quản lý L&D ưa thích ứng dụng Đào tạo theo năng lực – CBT trong doanh nghiệp

Kết 

Có nhiều phương thức để lãnh đạo tổ chức, quản lí doanh nghiệp, mỗi một kết hoạch đào tạo và phát triển đội ngũ đều được các nhà lãnh đạo L&D nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng. Agile Leadership là ví dụ điển hình cho sự phát triển một cách tích cực và hiệu quả để nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý của doanh nghiệp. 

Tại OES – Đào tạo nhân viên hiệu quả là một trong những giá trị cốt lõi mà OES muốn mang đến các tổ chức, doanh nghiệp. Tìm hiểu thêm về các phương thức, chương trình đào tạo để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho công ty và nước nhà tại OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam ngay hôm nay! 

agile-leadership-la-gi-ung-dung-phuong-thuc-lanh-dao-theo-nguyen-li-agile-trong-doanh-nghiep

Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x