5 kỹ năng giao tiếp cơ bản giúp bạn thành công trong cuộc sống và sự nghiệp 
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

5 kỹ năng giao tiếp cơ bản giúp bạn thành công trong cuộc sống và sự nghiệp 

Diễn giả người Mỹ Jim Rohn từng nói: “Nếu bạn chỉ giao tiếp, bạn có thể tồn tại. Nhưng nếu bạn giao tiếp khéo léo, bạn có thể tạo ra điều kỳ diệu”. Thật vậy, việc làm chủ kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn kết nối hiệu quả với người khác, thuận lợi trong công việc và tăng cơ hội thăng tiến. Cùng OES tìm hiểu ngay 5 kỹ năng giao tiếp cơ bản qua bài viết dưới đây!

Xem thêm: Phân tích 5 ví dụ về kỹ năng giao tiếp ứng xử cần thiết tại nơi làm việc

Khám phá kỹ năng giao tiếp là gì? 

Trong cuộc sống và công việc, khả năng giao tiếp tốt là yếu tố quan trọng để thành công. Giao tiếp không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt thông điệp mà còn bao gồm khả năng lắng nghe, thấu hiểu và tương tác, phản hồi một cách hiệu quả.  

Kỹ năng giao tiếp giúp bạn bày tỏ ý kiến rõ ràng, thuyết phục, thuận lợi xây dựng mối quan hệ tốt với người khác và giải quyết hiệu quả xung đột. Nâng cao kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống là mục tiêu quan trọng tạo nên sự hiểu biết, tương tác tích cực và đạt được thành công.  

Tìm hiểu về các loại giao tiếp 

Có nhiều cách phân loại giao tiếp dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như: mục đích, phương tiện, hình thức, v.v. Dưới đây là 4 loại giao tiếp chính, thường được phối hợp để đạt được hiệu quả truyền đạt, cụ thể: 

  • Giao tiếp ngôn ngữ: Sử dụng từ ngữ để truyền đạt thông điệp. 
  • Giao tiếp phi ngôn ngữ: Sử dụng cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, biểu cảm khuôn mặt để truyền đạt thông điệp.  
  • Giao tiếp bằng văn bản: Sử dụng văn bản, email, tin nhắn, v.v…, để truyền đạt thông điệp. 
  • Giao tiếp trực quan: Sử dụng tài nguyên trực quan như hình ảnh, video, đồ thị, biểu đồ để truyền đạt ý tưởng.  

5 kỹ năng giao tiếp cơ bản bạn cần biết 

Tạo thiện cảm, xây dựng mối quan hệ tích cực  

Tạo thiện cảm, xây dựng mối quan hệ tích cực là một trong các kỹ năng giao tiếp cơ bản và là nền tảng để giao tiếp hiệu quả. Điều này được thể hiện qua sự quan tâm, lắng nghe và thái độ tôn trọng đối với người đối diện.  

Ghi nhớ những chi tiết nhỏ, chu đáo với đồng nghiệp hoặc biết cách khen ngợi khi cần thiết là những cách hữu ích để bạn xây dựng mối quan hệ tốt với người xung quanh. Bằng cách thể hiện sự chân thành và lan tỏa cảm xúc tích cực, bạn có thể tạo ra không gian giao tiếp thoải mái, lành mạnh trong môi trường làm việc.  

Xem thêm: Kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc: “Chìa khóa vàng” tạo nên sự khác biệt trong năng lực lãnh đạo đội nhóm 

Lắng nghe tích cực và thấu hiểu  

Lắng nghe tích cực và thấu hiểu là một trong 5 kỹ năng giao tiếp cơ bản giúp xây dựng sự tin tưởng và mối quan hệ chặt chẽ với đồng nghiệp. Tập trung khi người đối diện nói, tránh sao nhãng hay phân tâm bởi yếu tố bên ngoài và ghi chép lại những thông tin quan trọng,… là những hành động nhỏ mà bạn nên làm để thể hiện sự quan tâm của mình với người đối phương. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt các câu hỏi phản hồi, bàn luận thêm về những nội dung khiến bạn ấn tượng để bày tỏ thiện chí của mình về chủ đề mà cả hai đang bàn luận.  

Giao tiếp phi ngôn ngữ  

Giao tiếp không chỉ sử dụng từ ngữ, mà còn bao gồm cử chỉ, ánh mắt, biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ hình thể. Hướng ánh mắt về phía người nghe, mỉm cười/gật đầu khi nói hay di chuyển nhịp nhàng khi thuyết trình,… đó là những động tác bạn có thể sử dụng khi giao tiếp để tạo kết nối với người nghe, góp phần truyền tải thông điệp dễ dàng và thu hút. 

Tôn trọng và thể hiện sự đồng cảm  

Đây là một trong 5 kỹ năng giao tiếp cơ bản đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong giao tiếp 1-1 và giao tiếp nhóm. Tôn trọng ý kiến của người khác đòi hỏi bạn cần có tư duy mở, khả năng lắng nghe và sẵn sàng góp ý trên tinh thần xây dựng. Quan trọng hơn, bạn cần thể hiện sự chân thành, thấu hiểu của mình thông qua cách phản hồi khéo léo, lan tỏa cảm xúc tích cực và giúp người đối diện cảm thấy tin tưởng khi chia sẻ câu chuyện của họ. Bằng cách này, bạn sẽ tạo ra một môi trường giao tiếp lành mạnh và thoải mái.  

Đưa ra phản hồi và đặt câu hỏi sâu sắc  

Phản hồi và đặt câu hỏi là một kỹ năng giao tiếp trong công việc đòi hỏi quá trình luyện tập thường xuyên. Phản hồi xây dựng giúp đối phương hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của họ và định hướng cho sự phát triển. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để bạn thể hiện sự tôn trọng và sự quan tâm đến người đối diện.  

Bên cạnh đó, những câu hỏi sâu sắc giúp mở rộng góc nhìn, tạo cơ hội để bạn và mọi người có cơ hội thảo luận về chủ đề chung. Từ đó, chúng ta không chỉ hiểu rõ hơn về người xung quanh mà còn khuyến khích họ cùng chiêm nghiệm và chia sẻ ý kiến.  

Xem thêm: Nguyên tắc bánh kẹp trong giao tiếp – nghệ thuật phản hồi sandwich   

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng giao tiếp?

Có nhiều cách để bạn học hỏi và cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình, bắt đầu từ việc:  

  • Quan sát từ những người giao tiếp tốt như bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, từ đó ghi nhớ và thực hành theo cách mà họ truyền đạt thông tin với người khác.  
  • Chủ động tham khảo phản hồi từ người xung quanh về cách giao tiếp của bạn, từ đó xác định điểm mạnh, điểm yếu mà bạn cần cải thiện.  
  • Hình thành thói quen tốt trong giao tiếp, bao gồm tập phản xạ nhanh, thường xuyên giao tiếp bằng mắt, học cách đặt câu hỏi và đưa ra phản hồi khi trao đổi.  
  • Tham dự các lớp học kỹ năng giao tiếp trực tuyến hoặc trực tiếp để nắm bắt được tư duy, phương pháp giao tiếp hiệu quả.  

Bên cạnh đó, việc thường xuyên tự thực hành đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao khả năng giao tiếp. Để chủ động phát triển kỹ năng này, bạn có thể tham khảo ngay khóa học “Kỹ năng giao tiếp ứng xử” của Ngân hàng khóa học Skillhub. Thông qua những nội dung hữu ích và ví dụ thực tiễn sinh động, bạn sẽ “bỏ túi” thêm cho mình kinh nghiệm để phát triển kỹ năng giao tiếp.  

Khóa học này là “lời giải” hợp lý cho những trăn trở trong kỹ năng giao tiếp ứng xử của bạn!  

Kết 

Người xưa thường có câu: “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang/Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Điều đó đã thể hiện tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp đối với mỗi người trong cuộc sống và công việc để đạt được hiệu quả tốt nhất.  

Sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong về đào tạo và số hóa, OES- Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến đã nghiên cứu và sản xuất ra SkillHub – ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online cho doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay với SkillHub để được tư vấn chi tiết và giải đáp những thắc mắc kịp thời về các khóa học kỹ năng mềm tại đây nhé!    

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x