3 loại câu hỏi cần thiết nhất khi phát triển chương trình đào tạo
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

3 loại câu hỏi cần thiết nhất khi phát triển chương trình đào tạo

Trong quá trình phát triển chương trình đào tạo, có 3 loại câu hỏi quan trọng để đảm bảo giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu cũng như hiệu quả của chương trình. Đây còn là những câu hỏi giúp doanh nghiệp tạo ra một cơ sở vững chắc để thiết kế một chương trình đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người học. Trong bài viết này, hãy cùng OES tìm hiểu về các câu hỏi này là gì nhé! 

Xem thêm: Khi nào doanh nghiệp nên “bắt tay” thiết kế chương trình đào tạo?

Câu hỏi về phạm vi chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo nên kéo dài trong bao lâu? 

Bằng cách đặt ra câu hỏi về thời lượng, doanh nghiệp có thể thiết lập một khung thời gian cụ thể cho quá trình phát triển, triển khai cũng như hoàn thiện chương trình đào tạo. Khi đã có được ước tính về thời gian, doanh nghiệp sẽ dễ dàng phân bổ nguồn lực, nhân lực cũng như ngân sách hợp lý để đảm bảo có đủ tài nguyên đáp ứng được yêu cầu và hoàn thành chương trình đào tạo theo đúng tiến độ. 

Đồng thời, một chương trình đào tạo kéo dài trong bao lâu cũng sẽ quyết định đến phạm vi nội dung chi tiết của hoạt động này. Xác định được thời gian cụ thể, doanh nghiệp có thể tập trung vào những nội dung quan trọng và loại bỏ những phần không cần thiết để đáp ứng được mục tiêu học tập một cách tối đa nhất. 

Đối tượng mục tiêu của chương trình đào tạo là ai? 

Mỗi đối tượng học viên sẽ sở hữu những đặc điểm, kỹ năng và phong cách học tập khác nhau. Với câu hỏi này, doanh nghiệp sẽ xác định rõ được đối tượng học viên để có thể tập trung vào những kiến thức, kỹ năng cũng như thông tin quan trọng nhất mà họ cần để đạt được nục tiêu học tập.  

Không chỉ vậy, câu hỏi này còn giúp doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng và chi tiết về giá trị của chương trình đào tạo để liên kết với nội dung và phương pháp thích hợp, đảm bảo sự tương thích cũng như khả năng phát triển đồng đều với mỗi nhóm học viên.

Câu hỏi về Kết quả mong muốn

Các chỉ số đo lường nào bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chương trình đào tạo? 

Khi xác định được các chỉ số đo lường chịu ảnh hưởng nhiều nhất, doanh nghiệp có thể chỉ ra được những thành tựu cụ thể mà chương trình đào tạo mong muốn đạt được cũng như đánh giá được mức độ thành công. Một số chỉ số đo lường mà các doanh nghiệp cần quan tâm như tỷ lệ tham gia, tỷ lệ hoàn thành khoá học,… Qua việc đo lường các chỉ số này, doanh nghiệp có thể kiểm tra xem liệu chương trình đáp ứng mục tiêu và mong đợi của nó hay không, từ đó điều chỉnh và cải thiện chương trình nếu cần thiết. 

Những hành vi nào có tác động tích cực nhất đến những chỉ số này? 

Dựa vào việc chỉ rõ những hành vi cụ thể mà học viên cần thể hiện như tham gia tích cực, hoàn thành nhiệm vụ, tương tác,… doanh nghiệp có thể khuyến khích và mô phỏng chúng để tạo ra một môi trường học tập tích cực cũng như thúc đẩy động lực cao hơn. Các chỉ số liên kết với những hành vi này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin quan trọng để đánh giá mức độ thành công cũng như đưa ra những điều chỉnh cụ thể.

Câu hỏi về nội dung chương trình đào tạo

Người học cần tiếp thu những kiến thức gì để đạt được mục tiêu đào tạo? 

Câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những kiến thức cụ thể mà người học cần nắm vững, từ đó xác định được nội dung chương trình đào tạo, đặt ra được mục tiêu học tập rõ ràng cũng như đo lường được sự tiến bộ của học viên trong quá trình đào tạo. Đồng thời, điều này cũng sẽ giúp tối ưu hoá quá trình tiếp thu kiến thức của người học theo một trình tự vô cùng logic. 

Các tài liệu tốt nhất hoặc khóa đào tạo hiện có nào liên quan đến chủ đề này? 

Thay vì phát triển một chương trình hoàn toàn mới, doanh nghiệp có thể sử dụng những tài liệu hoặc khoá đào tạo đã được triển khai trước đây để tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt và xác định được những học phần quan trọng nhất trong các tài liệu cũng như khoá đào tạo hiện có để bổ sung hoặc cập nhật đầy đủ những kiến thức và kĩ năng cần thiết, mang lại giá trị thực tế cho người học. 

Bên cạnh đó, câu hỏi này cũng giúp thúc đẩy doanh nghiệp lựa chọn và xem xét những phương pháp đào tạo hiện có và đưa ra được cách tiếp cận tốt nhất cho chương trình đào tạo mới. Việc sử dụng các hình thức tài liệu học tập đa dạng như tài liệu trực tuyến, sách, văn bản, video,… sẽ tạo ra những trải nghiệm phong phú cho người dùng, từ đó gia tăng sự hứng thú cũng như thúc đẩy tương tác cho các học viên. 

Thế nào là nội dung đào tạo hiệu quả/không hiệu quả? 

Khi phát triển chương trình đào tạo, trước khi xác định nội dung có hiệu quả hay không, doanh nghiệp cần phải xác định mục tiêu rõ ràng và những tiêu chí cụ thể để đánh giá được hiệu quả. Một nội dung đào tạo được đánh giá hiệu quả khi nó cung cấp đầy đủ những kiến thức, kỹ năng, thực hành liên quan trực tiếp đến mục tiêu đào tạo cũng như mang lại giá trị lâu dài cho người học.  

Xem thêm: 5 lí do doanh nghiệp gặp thất bại khi xây dựng chương trình đào tạo 

Kết 

Khi đặt ra những câu hỏi mà OES đã liệt kê ở trên, doanh nghiệp sẽ xây dựng được một nền tảng để phát triển chương trình đào tạo hiệu quả. Việc đầu tư thời gian và công sức để trả lời những câu hỏi này sẽ mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp và sự phát triển của nhân viên. 

Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu tư vấn triển khai e-Learning, hãy nhanh tay đặt lịch với OES, đội ngũ tư vấn sẽ liên hệ và hỗ trợ doanh nghiệp sớm nhất. 

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x